Kiến thức Thể Thao

Top Giày Chạy Bộ tốt nhất hiện nay

Giày thể thao chạy bộ (running) là một trong những sản phẩm không thể thiếu khi bạn tập chạy, được bán bởi nhiều hãng đồ thời trang khác nhau như Bitis, Nike, Adidas, Converse, Asics… Mỗi sản phẩm đều có những đặc trưng riêng như có phần đế đinh hay không, có lót đệm giày hay không, hay là có sự khác nhau về những thiết kế cho người mới bắt đầu và người dùng nâng cao. Tuy nhiên những điểm này đều không dễ dàng nhận biết, phân biệt được qua thiết kế bên ngoài. 

Vì vậy, lần này, chúng tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm về việc chọn giày, và cách thử giày khi mua. Phần sau của bài viết, như thông thường, sẽ là danh sách những sản phẩm được khuyên dùng dành cho bạn. Hãy tham khảo bài viết này để có được sản phẩm phù hợp nhất nhé!

Cách Chọn Giày Thể Thao Tập Chạy

Trong bài viết lần này, ngoài những điểm lưu ý khi chọn giày, có cả những thông tin về cách thử giày, cảm nhận khi thử giày, nên bạn hãy tham khảo thật kĩ nhé!

Chọn Giày Dựa Trên Chiều Dài Và Chiều Rộng Bàn Chân

Khi chọn giày chạy, việc xác định đúng cỡ giày là điều quan trọng nhất.

Chiều Dài Của Giày Cần Đủ Cho Thêm Một Ngón Tay Cái

Khi chọn dày chạy bộ, nếu thấy thoải mái bạn cũng có thể chọn một đôi giày mà gót chân và mũi chân vừa khít với mặt trong của giày. Tuy nhiên, cách chọn lí tưởng hơn là chọn đôi giày có size đủ để bạn để lọt thêm ngón tay cái của mình ở phần gót giày. 

Hãy tránh chọn giày quá nhỏ vì nó sẽ gây đau khi đi giày, và cũng không nên chọn giày quá lớn vì chân bạn sẽ có cảm giác như “bơi trong giày” đấy!

Chú Ý Về Kiểu Dáng Khác Nhau Giữa Hàng Trong Nước Và Hàng Quốc Tế

Một điều cần lưu ý khi chọn mua giày là chỉ số về cỡ giày giữa giày trong nước và giày được bán ở thị trường nước ngoài, thậm chí còn tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất. Vì vậy hãy lưu ý kiểm tra thông tin của từng hãng, để không bị chọn sai cỡ giày. Việc này đặc biệt dễ xảy ra nếu bạn mua hàng trực tuyến đấy!

Chiều Rộng Của Chân Cũng Quan Trọng Khi Chọn Cỡ

Khi chọn giày tập chạy, không chỉ chiều dài mà cả chiều rộng của chân cũng là số đo bạn cần chú ý. Chu vi của khung chân thường được tính bằng cách đo một vòng đi qua phần nhô cao nhất của ngon cái đến phần nhô cao nhất của ngón út. 

Trong giày tập chạy, có nhiều kiểu giày khác nhau với chu vi độ rộng chân rộng và hẹp, vì vậy hãy chọn sản phẩm vừa vặn với chu vi chân của bạn. Bạn có thể tìm hiểu về bảng số đo của từng hãng, với số đo chiều rộng tương ứng với cỡ chiều dài của giày, để có lựa chọn ưng ý nhất. 

Kiểm Tra Chi Tiết Khi Thử Giày Lên Chân

Trước khi mua giày, nếu có thể thử giày trực tiếp lên chân thì hãy kiểm tra những chi tiết như sự thoải mái khi đi và độ vừa vặn nhé!

Độ Ôm Gót Chân

Khi thử giày lên chân, chi tiết đầu tiên bạn cần quan tâm là mức độ thải mái mà phần gót chân của giày. Nếu đôi giày bao quanh vùng gót chân một cách chắc chắn, thì khu vực gót chân và cổ chân bạn sẽ thấy ổn định, an toàn khi vận động. Để có độ vừa vặn, chắc chăn khi đi giày, hãy kiểm tra kĩ về độ ôm gót chân của đôi giày khi thử nhé!

Tuy nhiên, chỉ việc mang thử vào đôi khi sẽ không nói lên được chính xác độ thoải mái của giày. Do đó sau mang vào hãy thử vận động một chút để xem các ngón chân có bị đau khi tiếp xúc với giày hay không rồi hãy quyết định chọn mua.

Thời Điểm Thích Hợp Chọn Giày

Giữa buổi sáng và sau cuối buổi chiều, bàn chân thường có hiện tượng căng phồng hơn so với trạng thái bình thường, vì vậy cỡ giày của bạn cũng có thể bị thay đổi nếu thử vào 2 khung thời gian này. Ví dụ, cỡ giày vào buổi sáng bạn đo là cỡ 26 inch, nhưng đến cuối buổi chiều tối có thể bị thay đổi thành cỡ 27 inch. 

Vì điều này, nên đi thử giày chạy bộ vào đúng khung giờ mà bạn dự định sẽ sử dụng giày chạy. Ví dụ, nếu bạn kế hoạch rằng sẽ tham gia cuộc thi chạy ma-ra-tông được tổ chức vào buổi sáng, sẽ tốt hơn nếu chọn mua giày vào buổi sáng giống như thời gian của sự kiện.

Nhìn Từ Trên Xuống Để Đánh Giá Độ Cân Bằng Và Ổn Định Của Giày

Nếu bạn quan trọng về yếu tố sự cân bằng và ổn định của đôi giày, hãy nhìn đôi giày theo hướng từ trên xuống. Nếu phần đế giày to hơn so với phần phía trên của giày (phần che phủ mu bàn chân), thì độ ổn định, vững chắc sẽ cao.

Ngược lại với xu hướng đế  giày mềm nhẹ, những người muốn đế giày hơi cứng một chút để có được độ cân bằng và ổn định khi chạy bộ, hãy kiểm tra điểm này khi chọn giày cho mình nhé. 

Độ Dày Của Đôi Tất

Khi chọn giày chạy bộ, một điểm bạn cần quan tâm khi thử giày là hãy thử giày cùng với đôi tất mà bạn hay sử dụng khi đi giày. Khi độ dày của tất thay đổi, bạn sẽ có cảm giác cỡ chân của bạn bị thay đổi cùng. 

Nếu bạn mua tất mới, hãy thử cùng với giày chạy của bạn. Hãy nhớ rằng tất đi khi chạy thể dục cũng có độ dày mỏng khác nhau, dù là được sản xuất từ cùng một công ty. Để tránh những rủi ro, hãy cố gắng chọn tất đi giày một cách thật đồng bộ nhé.

Trên thị trường hiện nay cũng có những loại tất dành riêng cho giày chạy bộ, chúng sẽ hạn chế độ trượt khi xảy ra ma sát giữa chân và giày, khi chạy sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Chọn Chất Liệu Co Dãn Cho Phần Mu Bàn Chân

Nếu phần thân trên của giày là chất liệu thô cứng, sẽ dễ xáy ra cọ xát gây tổn thương cho bàn chân, vì vậy bạn nên chọn chất liệu co dãn cao cho bộ phận này của giày. Đây là điểm quan trọng nhất trong việc đạt được độ vừa vặn khi dùng giày. Khi phần thân trên có độ co giãn nhất định, giày sẽ ôm khít vào chân một cách vừa vặn, cho bạn cảm giác thoải mái, ổn định.

Ngoài ra, trên thị  trường hiện nay cũng có loại giày xỏ không dây, do đó cảm giác cọ xát cũng giảm đi đáng kể.

Chọn Đế Giày Và Trọng Lượng Giày Ứng Với Cấp Độ Chạy

Trọng lượng giày và loại đế giày dành cho người mới chaỵ và người chạy cấp độ nâng cao thường khác nhau. Hãy chú ý đến đặc điểm trọng lượng của giày, và việc đôi giày có đế lót mêm hay không, từ đó chọn được sản phẩm phù hợp với cấp độ, phong cách chạy bộ của bạn.

Đế Dày Và Trọng Lượng 250-280g Dành Cho Người Mới Bắt Bầu

Những loại giày có đế dày, và trọng lượng mỗi chiếc giày là 250-280g được khuyên dùng cho những người mới bắt đầu tập chạy. Bên cạnh đó, một đôi giày với đế dày và miếng lót đủ cao sẽ giúp bảo vệ chân bạn khỏi những chấn thương khi chạy.

Mọi người thường cho rằng giày chạy càng nhẹ thì càng tốt. Tuy nhiên trọng lượng của giày khác nhau tùy thuộc vào độ dày và chất liệu đế, đế càng dày thì độ đệm cho chân càng tốt, an toàn cho người mới bắt đầu.

Người Chạy Bộ Trung Cấp và Pro: Giày Nhẹ, Có Đệm Lót

Với những người có trình độ chạy từ trung cấp trở lên, giày chạy có phần đế mỏng và nhẹ sẽ cho bước chạy nhẹ nhàng hơn. Trên thị trường có nhiều sản phẩm với lót mỏng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ bền và đàn hồi, hỗ trợ cho từng bước chạy. Hãy thử tìm kiếm những sản phẩm như vậy nhé. 

Tuy nhiên, đối với chạy đường dài, ngay cả những người chạy chuyên nghiệp cũng đánh giá rằng độ đệm của giày quan trọng hơn là giày có nhẹ hay không. Do đó, cần ưu tiên xem xét độ đệm hơn khối lượng của giày nếu bạn có ý định sử dụng giày để chạy đường dài.

Chọn Dựa Trên Những Đặc Tính Của Từng Hãng

Khi chọn giày chạy bộ, việc tham khảo các điểm đặc trưng của từng hãng cũng là một việc nên làm. Cùng tham khảo những đặc trưng ấy để chọn ra đôi giày lí tưởng cho mình nhé. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng những hãng giày quốc tế có thể có cỡ giày to hơn so với cỡ giày thông thường của người Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng. 

Adidas: Ấn Tượng Cho Người Trẻ Phong Cách Thông Dụng Hàng Ngày

Adidas: Ấn Tượng Cho Người Trẻ Phong Cách Thông Dụng Hàng Ngày

amazon.co.jp

Trong các sản phẩm của Adidas, dòng có hiệu quả sử dụng cao cấp nhất là “Boost”. Sản phẩm có lực đẩy cao và mạnh mẽ, hỗ trợ cho hoạt động chạy của bạn. 

Mặt khác, nếu bạn muốn tìm một sản phẩm nhẹ nhàng cho việc sử dụng hàng ngày, thì bạn nên chọn các dòng khác ngoài “Boost”. Tuy nhiên, hiện nay, các thiết kế của dòng “Boost” cũng dần được chuyển hướng sang giày chạy ma-ra-tông và giày đi thường ngày. 

Nike: Ngày Càng Nhiều Giày Cho Người Chạy Chuyên Nghiệp

Nike: Ngày Càng Nhiều Giày Cho Người Chạy Chuyên Nghiệp

nike.com

Hãng Nike đang dần tăng lên trong việc sản xuất các đôi giày chạy bộ cho người chạy nâng cao. Trong số đó, dòng “Structure” là dòng được khuyên dùng cho những người mới bắt đầu tập chạy.

New Balance: Phân Khúc Sản Phẩm Phong Phú

New Balance: Phân Khúc Sản Phẩm Phong Phú

amazon.co.jp

Hãng giày này được cho là nằm ở giữa Adidas và Nike. Từ những sản phẩm được thiết kế chuyên nghiệp, mang tính đặc trưng cao của thương hiệu này dành cho những người chạy nâng cao, đến những đôi giày dành cho những người chỉ chạy dạo chơi nhẹ nhàng, hãng giày này được ưa chuộng bởi nhiều đối tượng khác nhau. 

Asics: Thiết Kế Chuyên Dụng Cho Tập Luyện

Asics: Thiết Kế Chuyên Dụng Cho Tập Luyện

asics.com

Asics là hãng giày chạy bộ bán chạy nhất ở Mỹ, nổi tiếng với Công nghệ GEL và FluidAxis, giúp hỗ trợ tối đa chuyển động của chân khi chạy. 

Nhắc đến Asics là nhắc đến giày chạy thực thụ, không thiết kế cho việc mang đi học, đi chơi. Tuy hiện nay Asics cũng sản xuất một số mẫu casual để đáp ứng thị trường, nhưng về cơ bản, đây là đôi giày chuyên dụng cho việc chạy bộ.

Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm khác như hàng Bitis nội địa, giày Reebok v.v…cũng đang trở thành xu hướng.

Top Giày Chạy Bộ được ưa chuộng hiện nay

Dưới đây là bảng xếp hạng các giày thể thao được ưa chuộng trên bảng xếp hạng các trang thương mại điện tử, hãy cùng Aloha điểm qua nhé.

….

Tuổi Đời Của Giày Và Thời Điểm Nên Thay Giày

Việc đánh giá tuổi đời của giày chạy bộ thường rất khó khăn. Dưới đây là một số những lưu ý cho việc khi nào nên chọn mua một đôi giày mới. 

Tuổi Đời Ước Tính Là Khi Chạy Tổng 800km

Tuổi Đời Ước Tính Là Khi Chạy Tổng 800km

Nhìn chung, đa số cho rằng thời điểm nên thay giày chạy bộ là sau khi bạn chạy được tổng số 800 đến 1000km. Đối với những người chạy bộ 10km mỗi ngày, bạn nên thay giày sau khoảng từ 2 tháng rưỡi đến 3 tháng. Vì vậy, nếu bạn có thể nắm được lượng khoảng cách chạy, bạn sẽ dễ xác định được thời gian cần thay giày.

GPS hay những thiết bị đo lường khoảng cách chạy của bạn trên thị trường là sự hỗ trợ tiện lợi cho bạn để bạn có thể thấy được mình đã chạy được bao nhiêu và xác định được tuổi đời của đôi giày. 

Phán Đoán Dựa Trên Hình Dạng Của Đế Giày

Phán Đoán Dựa Trên Hình Dạng Của Đế Giày

Bạn có thể đánh giá thời gian cần thay giày dựa trên tình trạng của đế giày. Những điểm cần nhìn là đế giày bên ngoài của bạn mòn đi và lớp đệm giữa bị xẹp xuống nhiều so với lúc mới mua. Vậy bạn nên kiểm tra tình trạng của giày chạy bộ một cách thường xuyên để nhận ra thời điểm cần mua giày mới.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên bạn nên mua giày mới đúng thời điểm để giúp bạn luôn có động lực chạy, thay vì chờ đến lúc giày xuống cấp. Bạn có thể mua giày mới để chuẩn bị cho cuộc thi chạy, hoặc mua đôi giày mới khi bạn đạt được một mục tiêu nào đó nhé!

Phấn Chấn Hơn Với Âm Nhạc

Trong khi chạy bộ, nhiều người có thói quen nghe nhạc để giúp tinh thần phấn chấn hơn, giảm cảm giác mệt mỏi. Vậy làm thế nào để chọn cho mình một cặp tai nghe phù hợp với việc luyện tập khi mỗi sản phẩm lại có chất lượng âm thanh, kích cỡ, hình dạng và chức năng khác nhau? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của mybest để chọn ra cho mình một sản phẩm ưng ý nhất nhé.

Lời Kết

Aloha đã giới thiệu đến các bạn những đôi giày chạy bộ được khuyên, các bạn thấy thế nào về bài viết này? 

Giày có lẽ là công cụ duy nhất và quan trọng nhất dành cho môn chạy bộ không dụng cụ. Mỗi người sẽ có mục đích riêng khi chạy, vì vậy việc tìm ra đôi giày phù hợp nhất cho bạn là rất quan trọng. Hãy chọn đôi giày giúp bạn có thể thoải mái chạy nhất để nâng cao sức khỏe hằng ngày nhé.

Join The Discussion